Sunday, 22/09/2019 - 07:33|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Dữu Lâu

DẠY VĂN CHỈ HỎI, CÓ NÊN KHÔNG?

Vấn đề đổi mới phương pháp dạy học môn Ngữ văn đang thực sự trở thà 2000 nh một diễn đàn sôi nổi thu hút khá nhiều nhà khoa học, nhà quản lý giáo dục và giáo viên tham gia trao đổi, tranh luận…Đã có nhiều ý kiến, quan điểm được đề xuất, trong đó vấn đề đáng chú ý nhất là việc xác định lại vai trò của giáo viên (GV) và học sinh (HS) trong các tiết dạy học cụ thể.

DẠY VĂN CHỈ HỎI, CÓ NÊN KHÔNG?

 

   Vấn đề đổi mới phương pháp dạy học môn Ngữ văn đang thực sự trở thành một diễn đàn sôi nổi thu hút khá nhiều nhà khoa học, nhà quản lý giáo dục và giáo viên tham gia trao đổi, tranh luận…Đã có nhiều ý kiến, quan điểm được đề xuất, trong đó vấn đề đáng chú ý nhất là việc xác định lại vai trò của giáo viên (GV) và học sinh (HS) trong các tiết dạy học cụ thể.

    Từ đó trong các giờ dạy học Ngữ Văn hệ thống câu hỏi đã được GV Ngữ văn đặt ra nhiều hơn, phong phú hơn, các đối tượng HS khác nhau trong lớp học đều được huy động, được tổ chức chia nhóm, thảo luận theo hướng tích cực hóa dưới sự hướng dẫn điều khiển của GV. Tuy vậy chúng ta cũng nhận thấy rằng, có nhiều GV Ngữ văn hiện nay đã vận dụng đổi mới phương pháp “thái quá”, hầu như nhiều người chỉ biết “hỏi” và “hỏi”, chỉ biết chia nhóm, thực hành, thảo luận mà hầu như đã quên đi việc đưa thêm những lời bình giảng, phân tích đầy chất “văn” vào giờ dạy. Tôi thiết nghĩ, nếu GV chỉ biết đặt câu hỏi hướng dẫn HS trả lời, thực hành, trao đổi, thảo luận mà không có những lời bình hay mượt mà ngọt ngào của cả thầy và trò thì những giờ Ngữ văn sẽ trở nên khô khan, nhàm chán không khác gì một cuộc phỏng vấn báo chí. Tuy vậy có người lại cho rằng, GV đặt nhiều câu hỏi là tốt, là đổi mới, còn GV giảng nhiều, bình nhiều thì lại sa vào phương pháp độc diễn như cũ, chưa đổi mới…Vậy chúng ta phải xác định lại, có phải GV chỉ biết đặt câu hỏi, hướng dẫn HS thảo luận tích cực chủ động là thực sự đổi mới và dạy học có hiệu quả hay chưa?. Theo tôi nghĩ, GV phải biết kế thừa những ưu điểm, những mặt tích cực của phương pháp dạy học truyền thống, kết hợp với phương pháp đổi mới, tích cực hóa hoạt động của HS thì các giờ học Ngữ văn mới thành công.

    Cụ thể là ngoài việc đưa hệ thống câu hỏi đa dạng, phong phú, hướng dẫn HS hoạt động chia nhóm, thảo luận trao đổi, G 2000 V nên đưa thêm các lời bình giảng, phân tích của mình và biết hướng dẫn HS bình giảng, phân tích những chi tiết hình ảnh nghệ thuật có giá trị để làm cho giờ học Ngữ văn thực sự lôi cuốn HS. Để có những lời bình giảng, phân tích hay, phù hợp, có dư âm thì GV phải có sự chuẩn bị kĩ càng, chu đáo và được cụ thể trong giáo án, ở mục hoạt động của GV. Một tiết học dạy phân môn Văn học ta nên có khoảng 3 -4 lời bình là vừa phải.

 Ví dụ: Khi ta soạn bài và dạy bài “Sang thu” (Hữu Thỉnh) ở phần II- Đọc hiểu bài thơ (phân tích văn bản).

Trong quá trình hướng dẫn HS tìm hiểu khổ thơ 1: “Tín hiệu báo thu về”: sau khi hướng dẫn HS suy nghĩ trả lời GV ghi bảng:

                                                 Hương ổi      - phả

                                                 Gió se

                                                 Sương           - chàng chình

-> Từ gợi tả, nhân hóa -> những bước chuyển nhẹ nhàng của thiên nhiên trong khoảng khắc giao mùa.

   Sau đó GV đưa lời bình ngắn sau: “Mùa thu đến không phải chỉ ở các hình ảnh mà nó đến ở cách tỏa hương “phả vào trong gió se” – gió heo may đặc trưng của mùa thu miền Bắc, đặc biệt là ở cách vận động của sương, giống như con người…”.

    Như vậy, những lời bình giảng, phân tích của GV trong giờ Văn học là rất cần thiết, quan trọng góp phần làm nên dư vị ngọt ngào, khơi gợi cảm xúc của HS khi tiếp nhận các giá trị văn chương. Và có một thực tế là những GV có những lời bình hay, độc đáo sẽ được HS nhớ mãi, ấn tượng mãi… 

Nguồn: thcsduulau.pgdviettri.edu.vn
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 5
Hôm qua : 50
Tháng 09 : 1.663
Năm 2019 : 26.952