Saturday, 19/10/2019 - 00:07|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Dữu Lâu

Khơi gợi hứng thú học tập của học sinh từ lời giới thiệu bài

Trong các hoạt động của một giờ lên lớp của bất kì môn học nào thì khâu giới thiệu bài mới là một khâu không thể thiếu tạo nên sự hứng thú và hướng học sinh vào học tập chủ động, tích cực ngay từ giây phút ban đầu của bài học.

Khơi gợi hứng thú học tập của học sinh

 từ lời giới thiệu bài

        Trong các hoạt động của một giờ lên lớp của bất kì môn học nào thì khâu giới thiệu bài mới là một khâu không thể thiếu tạo nên sự hứng thú và hướng học sinh vào học tập chủ động, tích cực ngay từ giây phút ban đầu của bài học.

   Đặc biệt với môn Ngữ Văn thì việc giới thiệu bài sẽ tạo một tâm thế “ nhập cuộc” cho học sinh đi vào tìm hiểu và chiếm lĩnh nội dung bài học. Lời giới thiệu bài càng hấp dẫn mới mẻ và sáng tạo càng có khả năng nhanh chóng xác định tâm thế sư phạm cho học sinh tập trung chú ý và hứng thú cá nhân vào bài học. Lời giới thiệu bài  rời rạc hoặc hình thức, qua loa, chiếu lệ dễ dẫn đến tình trạng khi giờ học đã bắt đầu nhưng học sinh vẫn có thể thờ ơ, lãnh đạm hoặc hoàn toàn ở ngoài thế giới của tiết học.

    Đối với giáo viên, nếu không có lời giới thiệu bài hoặc lời giới thiệu đơn điệu thì khó có được cảm xúc, cảm hứng đi vào bài dạy. Lời giới thiệu bài tốt sẽ là khúc dạo đầu đầy phấn chấn. Những giây phút không nhiều này sẽ bộc lộ sự sẵn sàng giúp đỡ và cảm tình giữa giáo viên và học sinh, tạo nên một không gian rộng mở, say sưa ru mình vào kho tàng kiến thức mà thầy và trò chuẩn bị khám phá.

    Giới thiệu bài môn Ngữ Văn khá phong phú. Có thể nói có bao nhiêu bài học là bấy nhiêu cách dẫn vào bài. Ví dụ :

-          Giới thiệu bài  bằng cách nêu xuất xứ dựa vào phần chú thích * trong sách giáo khoa.

-          Giới thiệu bài theo hướng tích hợp (tích hợp ngang, tích hợp dọc).

-          G 2000 iới thiệu bài bằng cách nêu câu hỏi tình huống có vấn đề.

-          Giới thiệu bài bắt đầu từ một vài nhận định tiêu biểu, các ý kiến tranh luận hoặc những cảm nhận chủ quan.

-          Giới thiệu bài bằng cách kể một câu chuyện có liên quan đến nội dung bài học.

-          Nghe, xem băng đĩa, tranh ảnh tư liệu.

-          ...........

   Dù là cách giới thiệu nào đi chăng nữa thì giáo viên cần phải linh hoạt, đa dạng và sáng tạo . Đặt lời giới thiệu bài trong các mối quan hệ  tương tác lẫn nhau : quan hệ thầy - trò, quan  hệ trò – trò, quan hệ trò - thầy để lời giới thiệu bài có tác dụng tốt trong giờ học.

     Đa dạng hóa cách giới thiệu bài chỉ với thời gian năm ba phút nhưng chắc chắn sẽ làm cho giờ dạy học Ngữ Văn thêm sinh động , rực rỡ sắc màu hơn. Các em học sinh sẽ thích học hơn và say mê đi vào khám phá bầu trời Ngữ Văn.

    Tóm lại, giới thiệu bài tạo nên những cảm xúc thẩm mỹ đầu tiên nơi người học (cũng như người dạy) và duy trì xuyên suốt trong cả giờ học Ngữ Văn. Điều đó là một thành công góp phần không nhỏ vào việc đổi mới phương pháp dạy học môn Ngữ Văn hiện nay.

                                                                    

Nguồn: thcsduulau.pgdviettri.edu.vn
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 289
Tháng 10 : 4.407
Năm 2019 : 32.469